Giới thiệu sách tháng 03 năm 2018
Bộ sách: Ôn tập - kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ Văn
Chào mừng các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh đến với chuyên mục giới thiệu sách tháng 3 của thư viện, hôm nay tôi xin giới thiệu tới thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em bộ sách Ôn tập - kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ Văn do tác giả Đỗ Việt Hùng chủ biên, sách được NXB Đại học Sư Phạm ấn hành năm 2017 trên khổ giấy 19x27cm:
Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!
Trong một vài năm tới giáo dục phổ thông sẽ đón nhận những thay đổi mạnh mẽ, hứa hẹn nhiều điểm tích cực hứa hẹn nhiều điểm tích cực, hiệu quả, đánh giá năng lực người học, hướng tới đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập. Sự chuyển biến của giáo dục phổ thông sẽ không chỉ dựa trên việc làm mới chương trình, sách giáo khoa mà còn là sự đổi mới phương pháp dạy học, các tiếp cận trong môn học. Vì thế, mỗi cá nhân người học và người dạy rất cần tự làm mới mình, có tư duy nhạy bén để đón nhận, hòa nhập, chuyển biến và đồng hành cùng công cuộc đổi mới của ngành giáo dục.
Bộ sách Ôn tập - kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh môn Ngữ Văn gồm 8 cuốn tương ứng với 4 lớp; 6, 7, 8, 9 được thiết kế dựa trên chuẩn kiến thức, kĩ năng của sách giáo khoa THCS hiện hành. Tuy nhiên, nhóm tác giả đã điều chỉnh mục tiêu và cách thức kiểm tra, đánh giá môn học, biểu hiện ở các điểm cụ thể:
1. Câu hỏi, bài tập dạy đọc hiểu văn bản vẫn dựa trên những nguyên tắc chung khi thiết kế câu hỏi trong dạy học, hướng tới 3 mục tiêu kiến thức - kĩ năng - thái độ. Điểm mới của bộ sách này là chúng tôi thiết kế bài tập, câu hỏi nhằm phát triển được NĂNG LỰC TƯ DUY của người học, bằng cách cụ thể hóa mục tiêu kiến thức theo 6 mức độ trong thang nhận thức của Bloom (đưa ra năm 1951): nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.
2. Đa dạng hóa các dạng câu hỏi, bài tập để phát triển NĂNG LỰC GIAO TIẾP, sử dụng ngôn ngữ, rèn các kĩ năng đọc/ nói - thuyết trình - thuyết minh/ viết. Những câu hỏi, bài tập cũng tạo thói quen, rèn luyện cho người học các kĩ năng đọc sách, đọc văn bản, cụ thể là các câu hỏi định hướng quá trình đọc hiểu văn bản, khơi gợi tri thức nền của người học, hướng tới việc giải mãi văn bản, tiếp nhận kiến thức đồng thời với việc kiến tạo những tri thức mới.
3. Tác giả cũng lồng ghép mục tiếu giáo dục NĂNG LỰC THẨM MĨ, định hướng người học hướng tới cái đẹp về nội dung, ngôn ngữ, phương thức biểu hiện trong tác phẩm văn chương. Những bài tập mở rộng phạm trù thẩm mĩ của văn chương sang lĩnh vực nghệ thuật (hội họa, điện ảnh, âm nhạc...) nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận nghệ thuật trong đời sống.
4. Bộ sách cũng kì vọng bước đầu hướng người học gắn văn chương với đời sống, gắn nghệ thuật, cái đẹp với tính thực tiễn, tính ích dụng qua một số bài tập vận dụng, ứng dụng, liên hệ những vấn đề của đời sống.
Mong muốn bộ sách là công cụ dựa trên văn bản của sách giáo khoa hiện hành sẽ không chỉ đáp ứng được nhu cầu dạy và học ở thời điểm hiện tại mà còn gợi mở hướng thiết kế nội dung học tập, phương pháp tiếp cận tri thức Ngữ văn trong nhà trường theo định hướng phát triển năng lực người học. Hy vọng bộ sách sẽ được các thầy cô và các em học sinh đón nhận tích cực. Rất mong nhận được những sự đóng góp ý kiến của quý đồng nghiệp và các em học sinh.
Trân trọng cảm ơn!