PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS TÂN PHONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

Tuyên truyền tháng 10 năm 2018

TUYÊN TRUYỀN VỀ CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP Ở LỨA TUỔI HỌC ĐƯỜNG

VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

I. Bệnh cong vẹo cột sống:

      Vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị uốn cong sang bên phải hoặc bên trái theo hình chữ C hay chữ S (thuận hoặc ngược). Cong cột sống là khi cột sống xuất hiện những đoạn cong bất thường theo 2 dạng: Gù (cột sống phần ngực uốn cong quá mức ra phía sau); Ưỡn (cột sống phần thắt lưng uốn cong quá mức ra phía trước).

      Bệnh cong vẹo cột sống không phải bệnh nguy hiểm, không gây tác hại nghiêm trọng tức thời, tuy nhiên bệnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tâm thần của một thế hệ trong tương lai.

      Cong vẹo cột sống làm mất đi vẻ đẹp về hình thể, ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, hạn chế khả năng hòa nhập trong cộng đồng. Nếu không được phát hiện sớm và có biện pháp can thiệp kịp thời, cong vẹo cột sống có thể tiến triển nặng, gây biến dạng lồng ngực và khung chậu, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và khả năng mang thai, sinh đẻ đối với nữ học sinh khi trưởng thành. Cong vẹo cột sống nặng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của người bệnh.

* Nguyên nhân dấn đến cong vẹo cột sống:

     - Ngồi học không đúng tư thế (ngồi học không ngay ngắn, nằm, quỳ,nghiêng khi học).

     - Kích thước bàn ghế không phù hợp (qua cao, quá thấp, quá chật).

    - Lao động quá nặng, quá nặng, bế cắp nách em bé, đeo cặp sách quá nặng hoặc không đều 2 bên vai hoặc cắp cặp vào nách.

     - Mắc bệnh còi xương, suy dinh dưỡng.

* Phòng tránh:

     - Chỗ ngồi học phải đủ ánh sáng, tư thế ngồi phải ngay ngắn;

     - Bàn ghế học sinh phải phù hợp với lứa tuổi: chiều rộng của mặt ghế phải rộng hơn xương chậu 10 cm; chiều sâu của mặt ghế phải bằng 2/3 chiều dài của đùi; chiều cao của mặt ghế phải bằng chiều cao của cẳng chân cộng với chiều cao của bàn chân và của dép.

     - Chiều cao của mặt bàn so với mặt ghế phải phù hợp để các em có thể ngồi đặt tay lên bàn thoải mái, không bị nhô vai lên hay hạ vai xuống. Khoảng cách từ lưng ghế đến mép bàn phải lớn hơn đường kính trước sau của lồng ngực 3-5 cm để có thể tựa lưng vào ghế.

     - Nên đeo cặp bằng hai quai sau lưng, không nên đeo hay xách cặp một bên vai.

     - Ngoài ra cũng cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý; lao động và tập luyện vừa sức.

     Hiện nay, việc trang bị bàn ghế phù hợp với tầm vóc của học sinh chưa được ngành chức năng quan tâm đúng mức; nhà trường và phụ huynh cũng cần chú trọng việc giáo dục học sinh phòng các bệnh tật học đường nói chung trong đó có bệnh cong vẹo cột sống. Do đó, để thực hiện các biện pháp phòng bệnh cong vẹo cột sống hiệu quả, đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành, của các bậc phụ huynh và của các bạn học sinh:

     - Ngành giáo dục cần có kế hoạch trang bị bàn ghế đúng quy cách, phù hợp với chiều cao cơ thể của học sinh; trang bị đủ ánh sáng trong các lớp học; thực hiện các khuyến nghị của ngành Y tế; thầy cô cần hướng dẫn học sinh có tư thế ngồi học đúng;…

     - Tại các hộ gia đình, phụ huynh cần chuẩn bị chỗ ngồi học tập, bàn ghế phù hợp, đủ ánh sáng cho các em, giảm áp lực mang cặp sách nặng khi trẻ đến trường...

     - Các bạn học sinh cần ngồi học đúng tư thế ở nơi đủ ánh sáng, đeo xách cặp, lao động, tập luyện hợp lý,…

II. Bệnh cận thị học đường:

     Bệnh cận thị hoàn toàn có thể phòng được nếu có sự phối hợp tích cực giữa học sinh, gia đình và nhà trường. Sau đây là một số chỉ dẫn cần được tuân thủ trong sinh hoạt và học tập:

1. Giữ đúng tư thế ngồi khi học

      Ngồi thẳng lưng, hai chân khép, hai bàn chân để ngay ngắn sát nền nhà, đầu cúi 10-15 độ. Khoảng cách từ mắt đến sách vở trên bàn học là 25 cm đối với học sinh tiểu học, 30 cm với học sinh trung học cơ sở, 35 cm với học sinh trung học phổ thông và người lớn. Thầy cô giáo và cha mẹ học sinh phải thường xuyên nhắc nhở, không để các em cúi gằm mặt, nghiêng đầu, áp má lên bàn học khi đọc hoặc viết.

2. Lớp học, góc học tập phải đủ những điều kiện cần thiết

      - Kích thước phòng học; cách sắp xếp bàn ghế, bảng viết phải phù hợp với lứa tuổi để học sinh có thể ngồi đúng tư thế và giữ đúng khoảng cách từ mắt đến sách vở.

      - Đảm bảo đủ ánh sáng: nơi tối nhất không dưới 30 lux, nơi sáng nhất không quá 700 lux.

     - Chữ viết trên bảng và trong sách vở phải rõ nét, chiều cao ít nhất của chữ viết là 1/200 khoảng cách từ mắt tới chữ. Ví dụ, khoảng cách từ bảng tới học sinh là 8 m thì chiều cao tối thiểu của cỡ viết trên bảng phải là 4 cm. Chữ trong vở phải có chiều cao ít nhất 1,75 mm cho khoảng cách từ mắt đến vở là 35 cm.

      - Khi đọc sách buổi tối, cần đèn đủ sáng và có chụp phản chiều. Không dùng đèn ống neon, nên dùng bóng điện dây tóc.

     - Không viết mực đỏ, mực xanh lá cây. Không đọc sách có chữ quá nhỏ in trên giấy vàng hoặc giấy đen, vì tỷ lệ tương phản giữa chữ và nền quá nhỏ, khiến mắt bị mệt.

     - Duy trì mỗi tiết học 45 phút, sau đó nghỉ giải lao, đưa mắt nhìn xa, hết co thắt thị giác rồi mới bước vào giờ học tiếp theo.

3. Bỏ những thói quen có hại cho mắt                     

      - Không nằm, quỳ để đọc sách hoặc viết bài.

      - Không đọc sách báo, tài liệu khi đang đi trên ô tô, tàu hỏa, máy bay.

     - Khi xem ti vi, video phải ngồi cách xa màn hình tối thiểu 2,5 m, nơi ánh sáng phòng phù hợp. Thời gian xem cần  ngắt quãng, không quá 45-60 phút mỗi lần xem.

     - Không tự ý dùng kính đeo mắt không đúng tiêu chuẩn. Khi đeo kình cần tuân thủ hướng dẫn của nhà chuyên  môn.

    * Khi có biểu hiện: Cảm thấy mỏi mắt khi đọc sách, nhìn mờ khi đọc chữ hoặc nhìn một vật ở xa. Nên bảo bố mẹ đưa chúng ta đến ngày trung tâm chuyên khoa về mắt để khám và điều trị kịp thời.

III. Bệnh nha học đường

1. Tác dụng của việc chải răng:                                                           

     Giữ cho răng và nướu khỏe mạnh, sạch, nụ cười tươi và hơi thở thơm tho.

     Giúp loại bỏ được mảng bám - một màng mỏng chứa vi khuẩn được thành lập một cách tự nhiên trong miệng. Khi gặp đường, mảng bám vi khuẩn sẽ tạo ra axit, axit này vẫn còn duy trì trong miệng khoảng 20 phút. Khi axit này tiếp xúc với men răng, nó bắt đầu ăn mòn men răng, khởi đầu quá trình sâu răng.

 2. Chải vào lúc nào?

     Chải răng đều đặn, tốt nhất là sau các bữa ăn, và ít nhất 2lần /ngày, vào buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi thức dậy.

  3. Chải răng như thế nào là đúng?

      Phải chải răng cả ba mặt răng: Mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai (mặt ăn). Các bước chải răng ở các mặt răng ta thực hiện chải 6 lần và cuối cùng là chải lưỡi.

     - Chải mặt ngoài:Đặt bàn chải nghiêng sao cho lông bàn chải tiếp xúc với đường viền nướu (lợi). Chải rung nhẹ và lên xuống.Tránh chải răng theo chiều ngang vì nó sẽ làm mòn chân răng. Chải cẩn thận mỗi vùng 2-3 răng và tuần tự như thế cho sạch tất cả các răng.

     - Chải mặt trong: Chải mặt trong của từng răng, đặt lòng bàn chải theo chiều thẳng đứng và dùng đầu bàn chải nhẹ nhàng chải từ trên xuống dưới. Dùng kỹ thuật rung nhẹ lên xuống như ở bước 1.

     - Chải mặt nhai: Chải mặt nhai của mỗi răng. Đặt bàn chải vuông góc với mặt nhai và chải từ răng hàm trong cùng bên trái và nhẹ nhàng, tịnh tiến ra ngoài răng cửa và ngược lại. Tương tự như vậy chúng ta tiến hành chải cung răng bên trái cho thật sạch .

     - Chải mặt trong răng cửa trên và dưới: Dùng đầu bàn chải chải mặt trong của các răng cửa, cả hàm trên lẫn hàm dưới.

     - Chải mặt lưỡi: Làm sạch lưỡi bằng cách dùng bàn chải, hoặc cạo lưỡi bằng que cạo lưỡi.

4.  Một số lưu ý khi dùng bàn chải và kem đánh răng:

     - Dùng kem đánh răng có chứa hàm lượng fluor cao.

     - Nên chọn bàn chải có lông mền, dùng bàn chải trẻ em để chải sạch tất cả các răng một cách dễ dàng hơn.

     - Rửa sạch bàn chải sau mỗi khi dùng để nơi thoáng mát rộng rãi không đụng vào bàn chải hay vật dụng khác

     - Thay bàn chải khi bắt đầu bị tưa (lúc đó lông bàn chải không còn đứng thẳng nữa) hay khi bị mắc các bệnh nhiễm trùng nên thay bàn chải từ  3- 4 tháng.

     - Không nên dùng chung bàn chải với người khác, không sử dụng bàn chải vào mục đích khác ngoài việc đánh răng.

5. Ăn uống thế nào để có hàm răng khỏe, đẹp?

     - Nên ăn những thức ăn: trái cây, rau quả, bánh mì, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa, thịt, cá, các loại đậu… Tránh những chế độ ăn mất cân đối làm khiếm khuyết vitamin và muối khoáng.

     - Thực hiện việc khám răng định kỳ 6 tháng một lần, để được phát hiện và điều trị sớm các bệnh răng miệng

     Trên đây là những biện pháp và cách phòng chống bệnh gù vẹo cột sống và bệnh cân thị học đường, mong rằng các em sẽ thực hiện tốt những biện pháp trên.

                                                                                                                               Người viết bài

                                                                                                                                  Bùi Thị Thảo

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bệnh đau mắt đỏ còn gọi là viêm kết mạc là tình trạng nhiễm trùng mắt, xảy ra ở mọi lứa tuổi và thường gia tăng khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sa ... Cập nhật lúc : 9 giờ 57 phút - Ngày 20 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Chúng ta đang sống trong không khí hào hùng của những ngày tháng năm lịch sử. Tháng năm gợi cho chúng ta nhớ về Bác Hồ. Vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, là danh nhân văn hóa thế g ... Cập nhật lúc : 9 giờ 17 phút - Ngày 15 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc. Là ... Cập nhật lúc : 6 giờ 54 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Như chúng ta đã biết chương trình giáo dục địa phương ngày càng được coi trọng, được thực hiện ở tất cả các bậc học và tích hợp lồng ghép ở tất cả các môn học với mục đích giáo dục tình yêu ... Cập nhật lúc : 8 giờ 50 phút - Ngày 13 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Với âm tiết đơn giản, mộc mạc, rất đời thường nhưng tô điểm rất đậm nét các vấn đề xã hội lúc ấy. Càng đáng trân trọng hơn nữa là lưu trữ kho tàng này là những người nông dân, những người đị ... Cập nhật lúc : 9 giờ 57 phút - Ngày 18 tháng 2 năm 2023
Xem chi tiết
Xã hội đang từng ngày lo âu trước sự cằn cỗi của tâm hồn trẻ thơ, từng ngày từng giờ đối mặt với màn hình vi tính, với những game bạo lực, kinh dị thì Đảo Mộng Mơ đã cung cấp một liều thuốc ... Cập nhật lúc : 9 giờ 30 phút - Ngày 11 tháng 1 năm 2023
Xem chi tiết
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS TÂN PHONG GIAI ĐOẠN 2021 - 2026 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 ... Cập nhật lúc : 8 giờ 16 phút - Ngày 15 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
THoà chung trong không khí thiêng liêng chào mừng ngày thành lập Quân đội nhân dân, ngày hội quốc phòng toàn dân 22/12/1944- 22/12/2022, thư viện trường THCS Tân Phong xin trân trọng giới t ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 6 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Thầy cô - hai tiếng thân thương. Thầy cô chính là người truyền thụ kiến thức để chúng ta vững tin bước vào đời. Hơn thế, thầy cô còn dạy cho chúng ta biết đạo lý làm người, biết quan tâm đến ... Cập nhật lúc : 8 giờ 19 phút - Ngày 16 tháng 11 năm 2022
Xem chi tiết
Có lẽ vậy tình mẫu tử là món quà vô giả nhất mà thượng đế ban tặng cho mỗi con người trên trái đất này. Thật hạnh phúc cho những ai sinh ra trên đời này đều được cất tiếng gọi mẹ. Và cũng th ... Cập nhật lúc : 15 giờ 42 phút - Ngày 10 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
12345678
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Phân phối chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020
Thời khóa biểu học kỳ 1 năm học 2019-2020 (lần 1)
Đăng ký soạn giáo in năm học 2019-2020
Đáp án biểu điểm kiểm tra học ký 1 năm học 2018 -2019
Danh sách học sinh Trường THCS Tân Phong năm học 2018 -2019
Phân phối chương trình năm học 2018 - 2019-THCS Tân Phong
Mẫu biên bản họp phụ huynh học sinh năm học 2018 - 2019
Kết quả khảo sát đầu năm 2018-2019
Mẫu sổ dự giờ năm học 2018-2019
Thời khóa biểu học kỳ I năm học 2018-2019
Sổ điểm cá nhân năm học 2018-2019
Danh sách học sinh trường THCS Tân Phong học kỳ 2 năm học 2017-2018
Kết quả khảo sát giữa học kỳ I năm học 2017 - 2018
Dực án phát triển giáo dục trường THCS Tân Phong năm 2017-2019
Phân phối chương trình năm học 2017-2018
12